Top 5 món đồ nên mua trong năm mới

bởi Góp ý
0 bình luận

Mua đồ cầu may năm mới là một trong những nét văn hóa vô cùng độc đáo của người Việt. Bạn đã biết nên mùa đồ gì cho năm mới 2021 này chưa? Hãy cùng tìm hiểu cùng top5kythu nhé.

1. Muối

Dân gian có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” để nói về phong tục tập quán của người Việt trong năm mới. Nét độc đáo này có lẽ đã không còn phổ biến trong giới trẻ và ngày càng ngày lại ít được quan tâm. Tuy nhiên đây chính là một trong những phong tục tập quán vô cùng đẹp. Mua muốiđầu năm cũng có ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực, văn hóa tình cảm nó mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái.

"Đầu năm mua muối" cầu may cả năm
“Đầu năm mua muối” cầu may cả năm
Mua muối đầu năm mới
Mua muối đầu năm mới

2. Bật lửa hoặc bao diêm

Có lẽ nét phong tục tập quán này đã khá quen thuộc đối với người dân Việt. Theo quan niệm lâu đời của người châu Á nói chung và người Việt nói riêng, lửa chính là thứ mang lại sự ấm áp điều may mắn và tài lộc. Tuy nhiên trong những năm gần đây, nhiều người đã thay thế bật lửa và diêm thành bình gas. Mua gas trong dịp đầu năm vừa có ý nghĩa đẹp, mà không cần phải lo lắng vì hết gas ngày đầu năm nữa.

Ngoài ra, người Việt còn có một điều kiêng kị năm mới đó là không được ‘cho lửa’ vào ngày năm mới. Ngọn lửa tượng trưng cho sự ấm áp và tài lộc không bao giờ dập tắt.

Mua diêm hoặc bật lửa đầu năm cầu may mắn
Mua diêm hoặc bật lửa đầu năm cầu may mắn
Mua lửa đầu năm mới
Mua lửa đầu năm mới

3. Vàng

Ngày mùng 10 tháng Giêng được coi là ngày vía Thần Tài. Theo quan niệm dân gian, mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong năm mới. Đây còn chính là một nét văn hóa đẹp đẽ của người Việt thể hiện sự Tiết kiệm, dành giụm.

Mua vàng mong phát tài phát lộc cả năm
Mua vàng mong phát tài phát lộc cả năm
Mua vàng đầu năm mới
Mua vàng đầu năm mới

4. Mua giấy – Xin chữ

Đã nhắc đến văn hóa ngày Tết mà lại bỏ qua phong tục xin chữ thì quả là một điều thiếu sót. Phong tục này  có rất nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà. Đây còn là món quà được nhiều người làm quà tặng như một cách cầu chúc năm mới cho những người thân thương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây thì nét văn hóa này không còn phổ biến như trước bởi giới trẻ ngày càng ít quan tâm hơn.

Xin chữ cầu may đầu năm mới
Xin chữ cầu may đầu năm mới
Xin chữ dịp đầu năm
Xin chữ dịp đầu năm

5. Son đỏ

Tô son là một việc được phái nữ rất yêu thích. Nhất là vào dịp đầu năm mới họ thường mua những thỏi son màu đỏ như là một món đồ để cầu may khi bắt đầu một năm hay bắt đầu khai xuân đi làm. Màu đỏ thường mang lại may mắn, tài lộc cho cả một năm sum vầy, hạnh phúc. Theo phong tục, đầu năm âm lịch là thời điểm khởi đầu của năm mới, do đó, ngoài việc mua muối mua lửa để có một năm đậm đà, hòa thuận thì mua son hay tặng nhau những thỏi son đầu năm cũng có nghĩa cầu chúc cả năm may mắn, bình an, nhiều tài lộc và son thắm cả năm đó nhé.

Tô son đỏ cho đỏ cả năm
Tô son đỏ cho đỏ cả năm
Mua son đầu năm mới
Mua son đầu năm mới

Top5kythu mong rằng những chia sẻ trên đã mang lại nhiều giá trị hữu ích cho quý bạn đọc.

—- Có thể bạn quan tâm : Top 5 các bài thơ hay về năm mới cho trẻ nhỏ

Bạn có biết ???

Để lại bình luận