Top 5 bài học tự bảo vệ bản thân dành cho các bé nhỏ

bởi Góp ý
0 bình luận

Trong quá trình nuôi dạy các bé yêu. Một trong những mối lo lớn nhất mà bố mẹ trăn trở chính là sự an toàn của con trong cuộc sống hàng ngày. Quá nhiều tin tức về việc các bé bị lợi dụng, bắt cóc, xâm hại, … Khiến bố mẹ không khỏi hoang mang. Hãy dạy các bé những bài học tự vệ tự bảo vệ bản thân căn bản; để các bé có thể hành xử, phản xạ kịp thời trước kẻ xấu bạn nhé.

1. Dạy trẻ không tiết lộ tên bé

Bài học đầu tiên cần nhấn mạnh với bé chính là không tiết lộ tên mình với bất cứ người lạ nào. Đồng thời, bố mẹ cũng không nên viết tên bé lên đồ dùng cá nhân hay ba lô. Việc biết tên sẽ khiến cho người lạ dễ dàng tiếp cận và tạo dựng niềm tin của bé.

Top-5-bai-hoc-tu-bao-ve-ban-than-danh-cho-cac-be-nho-1
Dạy trẻ không tiết lộ tên bé

2. Chạy khỏi các xe đang đến gần theo hướng ngược lại

Bài học tiếp theo mà các bé cần biết chính là không được lại gần xe của người lạ. Đồng thời, nếu bé thấy bất cứ người lạ nào ở trên xe tiếp cận hay cố gắng thu hút sự chú ý của bé, hãy mau chóng tìm kiếm sự giúp đỡ. Nếu xe cứ tiếp tục chạy theo bé một cách đáng nghi, hãy chạy theo hướng ngược lại, điều này sẽ giúp bé có thêm thời gian để tìm kiếm sự trợ giúp.

Top-5-bai-hoc-tu-bao-ve-ban-than-danh-cho-cac-be-nho-2
Chạy khỏi các xe đang đến gần theo hướng ngược lại (ảnh minh họa)
Top-5-bai-hoc-tu-bao-ve-ban-than-danh-cho-cac-be-nho-3
Chạy khỏi các xe đang đến gần theo hướng ngược lại

3. Hỏi những câu hỏi quan trọng

Hãy dạy cho bé cách hỏi những thông tin mấu chốt khi có người tiếp cận. Ví dụ, nếu có người nói: “Đi với chú. Chú sẽ đưa cháu đến gặp bố mẹ” thì điều đầu tiên bé phải làm là hỏi lại: “Bố mẹ cháu tên gì? Mật khẩu gia đình cháu là gì?”. Ngoài ra, hãy đặt ra một mật khẩu chỉ có người trong gia đình biết. Ví dụ, nếu bạn thật sự có việc bận phải nhờ một ai khác đến đón bé, người đó phải nói mật khẩu là “cái cặp” thì bé mới được phép lên xe.

Top-5-bai-hoc-tu-bao-ve-ban-than-danh-cho-cac-be-nho-4
Nghĩ ra mật khẩu gia đình (ảnh minh họa)

4. La hét tìm kiếm sự chú ý

Hãy dạy bé cách la lên cầu cứu khi bị bắt ép đi đâu đó bởi người lạ: “Cháu không biết đây là ai, đây là người xấu!” Nếu có bất kì người nào xung quanh có thể trợ giúp, bé có thể vừa la hét vừa chạy nhanh đến và cầu cứu trong trường hợp nhận ra người xấu.

Top-5-bai-hoc-tu-bao-ve-ban-than-danh-cho-cac-be-nho-5
La lên: “Cháu không biết chú ấy là ai cả”
Top-5-bai-hoc-tu-bao-ve-ban-than-danh-cho-cac-be-nho-6
La lên: “Cháu không biết chú ấy là ai cả”

>> Có thể bạn quan tâm: Top 5 sách thiếu nhi nhưng thích hợp cho mọi lứa tuổi

5. Ngừng trò chuyện và giữ khoảng cách

Dạy cho trẻ cách tránh xa người lạ mặt, không bắt chuyện hay làm quen với bất kỳ ai mà bé gặp trên đường nếu không có sự đồng ý của cha mẹ. Hãy cho bé biết những nguy cơ mà bé có thể gặp phải nếu nói chuyện với người lạ. Đồng thời cũng nên tập cho bé thói quen giữ khoảng cách với người lạ, ít nhất là 2.5m (nhớ minh họa khoảng cách này trong thực tế cho bé biết), và chỉ nói chuyện với người lạ không quá 5 giây.

Top-5-bai-hoc-tu-bao-ve-ban-than-danh-cho-cac-be-nho-7
Ngừng trò chuyện và giữ khoảng cách
Top-5-bai-hoc-tu-bao-ve-ban-than-danh-cho-cac-be-nho-8
Ngừng trò chuyện và giữ khoảng cách

Top5kythu mong rằng những bài học tự bảo vệ bản thân trên; đã giúp bố mẹ có một cái nhìn cụ thể hơn về sự quan trọng của những bài học đầu đời dành cho bé.

Bạn có biết ???

Để lại bình luận